Hiện thực hóa các cơ hội
Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2148/QD-TTg ngày 20/12/2021. Trong đó, dự án thuộc Dự án nhóm A với mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương.
Đồng thời, đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo quốc phòng – an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng. Phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.
Theo đó, quy mô dự án theo quy hoạch sân bay cấp 4C và sân bay quân sự cấp II. Công suất dự kiến 1 triệu khách năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm.
Dự kiến quy mô đầu tư theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 xây dựng công trình cơ bản CHK Quảng Trị đạt tiêu chuẩn CHK cấp 4C và sân bay quan sự cấp II theo quy hoạch đạt công suất theo dự báo khai thác của CHK đạt khoảng 2,2 triệu hành khách/ năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.
Phối cảnh CHK Quảng Trị.
Giai đoạn 2 đầu tư hạ tầng khu vực mặt đất tại CHK năm 2029, mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách. Mở rộng nhà ga hàng hóa đợt I năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn hàng hóa/ năm và đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm. Đồng thời, xây dựng các văn phòng cơ quan Nhà nước và công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không phù hợp với quy hoạch.
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh: Việc đầu tư Cảng hàng không Quảng Trị là nguyện vọng bao đời nay của người dân Quảng Trị cũng như nhằm hiện thực hóa mục tiêu “Mở cửa bầu trời” để tăng cường giao thương trên mọi miền Tổ quốc.
“Đây cũng là một trong những điều kiện, cơ hội để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến Quảng Trị đầu tư vào các khu kinh tế, khu đô thị, nghỉ dưỡng nhằm phát huy lợi thế Quảng Trị - điểm giữa của đất nước và là điểm đầu về phía Việt Nam trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây. Đồng thời, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân trên mọi miền của Tổ quốc đến với Quảng Trị”- ông Đồng chia sẻ.
Sẽ khởi công vào ngày trọng đại của tỉnh
Địa điểm thực hiện Dự án tại các xã: Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai thuộc huyện Gio Linh. Thời gian thực hiện dự án dự kiến 50 năm. Trong đó, giai đoạn chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng từ năm 2021-2024, thời gian thực hiện đầu tư xây dựng là 22 tháng kể từ ngày ký hợp đồng. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 4 tháng.
Có thể thấy, ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng CHK theo phương thức PPP, tỉnh Quảng Trị đã vào cuộc quyết liệt triển khai nhiều giải pháp quan trọng để thực hiện dự án.
Dự án được Ban Chỉ đạo các dự án động lực cấp tỉnh đưa vào nhóm các dự án động lực cấp tỉnh quan trọng và thường xuyên được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh đôn đốc thực hiện. Bên cạnh đó, nhằm đẩy nhanh tiến độ và tiết kiệm ngân sách nhà nước, UBND tỉnh đã báo cáo và được Thường trực Tỉnh ủy thống nhất giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn T&T (T&T) lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo phương thức đối tác công tư PPP.
Với những nỗ lực của địa phương và phía T&T, kể từ khi được Thủ tướng giao thực hiện dự án đến khi khi phê duyệt chủ trương đầu tư thì thời gian thực hiện trong vòng 8 tháng. Đây được xem là một trong các dự án CHK có thời gian chuẩn bị đầu tư nhanh nhất cả nước.
Quảng Trị đang nỗ lực giải phóng mặt bằng nhằm tạo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư sớm khởi công dự án.
Ngay sau khi có quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức công bố quy hoạch, đăng tải thông tin để người biết nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong nhân dân.
Phó Chủ tịch thường trực Hà Sỹ Đồng cho biết thêm: Với mục tiêu xây dựng CHK Quảng Trị phải mang tính khác biệt, nhằm thực hiện 4 mục tiêu chính là: Vận chuyển hành khách, logistic, đô thị sân bay, an ninh - quốc phòng và tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các đơn vị chức năng nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung quy mô CHK từ 316ha lên 1.000ha để đảm bảo thực hiện 4 mục tiêu trên.
“Đây chính là cơ sở quan trọng để Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị. Mặc dù ngân sách tỉnh còn khó khăn nhưng đã ưu tiên bố trí 90 tỷ đồng để đầu tư xây dựng tuyến giao thông kết nối từ Quốc lộ 1 đến sân bay với chiều dài 4,3km”- ông Hà Sỹ Đồng cho hay.
Hiện, Quảng Trị đã bố trí 233 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ giai đoạn 2021-2025 để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Trong đó, giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư GPMB và thực hiện các bước ban đầu như: Cắm mốc GPMB, tổ chức đo đạc địa chính, quy chỉ thu hồi đất, lập phương án rà phá bom mìn vật nổ, lập phương án chuyển đổi đất, rừng... nhằm tạo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư.
Với những nỗ lực của mình, tỉnh Quảng Trị dự kiến lễ khởi công dự án sẽ được triển khai vào dịp Kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 – 1/5/2022).
Theo ktdt.vn