Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh vừa ký Tờ trình gửi các Bộ, ngành liên quan để đề xuất dự án xây dựng phát triển hạ tầng đô thị thành phố Quảng Ngãi vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB).
Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề xuất danh mục dự án đầu tư 4 hợp phần, gồm: Kè sông Bàu Giang và trạm Bơm nước phía Nam thành phố Quảng Ngãi xử lý ngập úng cục bộ và cải tạo các hồ điều hòa trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi; Đường trục hướng tâm từ đường Dung Quất - Sa Huỳnh (xã Nghĩa Phú) đến đường Lý Thường Kiệt (phường Nghĩa Chánh); Cầu Trà Khúc I; Cầu vượt tại nút giao Bà Triệu – Đinh Tiên Hoàng và Lê Trung Đình - Bích Khê.
Ngập nặng mỗi khi có mưa lớn kéo dài hiện đang là nỗi khổ của người dân thành phố Quảng Ngãi.
Tổng mức đầu tư cho cả 4 hợp phần này dự kiến là 4.150 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay WB là hơn 2.567 tỷ đồng (vốn cấp phát hơn 770 tỷ đồng, vốn vay lại gần 1.800 tỷ đồng), còn lại hơn 1.582 tỷ đồng là vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh Quảng Ngãi. Tất cả các dự án trên đều được thực hiện tại thành phố Quảng Ngãi, thời gian từ năm 2023 – 2028, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ dự án.
Cụ thể, hợp phần Kè sông Bàu Giang và trạm Bơm nước phía Nam thành phố Quảng Ngãi xử lý ngập úng cục bộ và cải tạo các hồ điều hoà trên địa bàn thành phố, dự kiến có tổng mức đầu tư 1.450 tỷ đồng, trong đó vốn vay WB l
à hơn 982 tỷ đồng (vốn cấp phát gần 295 tỷ đồng, vốn vay lại là hơn 687 tỷ đồng), còn lại hơn 467 tỷ đồng là vốn đối ứng ngân sách tỉnh Quảng Ngãi.
Cải tạo hai hồ, đồng thời xây mới một hồ điều hòa sẽ góp phần “cứu” thành phố Quảng Ngãi
thoát khỏi nguy cơ ngập nặng mỗi khi có mưa lớn.
Chi tiết hợp phần này bao gồm các hạng mục đầu tư xây dựng chính, gồm: 860 tỷ đồng thực hiện dự án Kè chống sạt lở sông Bàu Giang với chiều dài khoảng 3km. (Điểm đầu giáp cầu Bàu Giang, điểm cuối hết địa phận thành phố Quảng Ngãi – vị trí cách cầu Bốn Cẩn 400m). Đầu tư 30 tỷ đồng xây dựng trạm bơm cưỡng bức công suất 15.000m3/h ở phía Nam thành phố. Xây dựng mới hồ điều hòa Yên Phú với diện tích 6,35ha (diện tích hồ gần 30.000m2, diện tích sân quanh hồ hơn 33.000m2) tại phường Nghĩa Lộ, với tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng. Chi 120 tỷ đồng để nạo vét và cải tạo hai hồ điều hòa Bàu Cả và Nghĩa Chánh (Quảng trường Phạm Văn Đồng). Cuối cùng là sử dụng 40 tỷ đồng để ngầm hóa mương hở Thích Lý dài 400m (đoạn từ đường Huỳnh Thúc Kháng đến đường Trường Chinh).
Theo đơn vị đề xuất, việc đầu tư các hạng mục nêu trên là yêu cầu cấp thiết để giải quyết tình trạng ngập úng như hiện nay ở thành phố Quảng Ngãi. Hơn nữa, nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới hệ thống thoát nước, tăng diện tích thoát nước, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Đầu tư kè sông Bàu Giang, trạm bơm cưỡng bức công suất 15.000m3/h tại khu vực phía Nam thành phố
sẽ giúp đô thị Quảng Ngãi thoát khỏi mối lo ngập úng.
Hợp phần Đường trục hướng tâm nối từ đường Dung Quất - Sa Huỳnh (xã Nghĩa Phú) đến đường Lý Thường Kiệt (phường Nghĩa Chánh) có chiều dài 7,85km, bề rộng mặt đường 20,5m (lòng đường rộng 10,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 5m) đi qua địa bàn các xã Nghĩa Phú, Nghĩa Hà, Nghĩa Dũng, Nghĩa Dõng và phường Nghĩa Chánh, thành phố Quảng Ngãi. Dự án có tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng, trong đó vốn vay WB là hơn 350 tỷ đồng (vốn cấp phát hơn 105 tỷ đồng, vốn vay lại hơn 245 tỷ đồng), còn lại gần 450 tỷ đồng là vốn đối ứng ngân sách tỉnh Quảng Ngãi.
Dự án được đầu tư nhằm tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội cho các xã phía Đông thành phố Quảng Ngãi, kết nối khu vực này với trung tâm thành phố. Đồng thời xây dựng các khu đô thị, dịch vụ đáp ứng nhu cầu ở, kinh doanh buôn bán của người dân.
Hợp phần xây mới cầu Trà Khúc 1 có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng, trong đó vốn vay WB là hơn 1.050 tỷ đồng (vốn cấp phát gần 316 tỷ đồng, vốn vay lại hơn 737 tỷ đồng), còn lại 447 tỷ đồng là vốn đối ứng ngân sách tỉnh Quảng Ngãi. Dự án cầu Trà Khúc 1 được đầu tư xây dựng thay thế cầu cũ có chiều dài 800m, bề rộng mặt cầu dự kiến 27m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách, lề bộ hành, dải an toàn, thoát nước, điện chiếu sáng…
Mương hở Thính Lý sẽ được ngầm hóa với số tiền 40 tỷ đồng.
Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, việc đầu tư xây mới cầu Trà Khúc 1 là yêu cầu cần thiết vì cầu cũ đã được xây dựng cách đây gần 60 năm, với kết cấu dầm thép liên hợp, bề rộng mặt cầu phần xe chạy rất nhỏ, chỉ 7,5m nên việc đi lại của người và phương tiện gặp rất nhiều khó khăn. Hơn nữa, qua thời gian dài sử dụng, hiện nay cầu cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là hệ thống móng cọc bê tông.
Hợp phần cuối cùng là cầu vượt tại nút giao Bà Triệu – Đinh Tiên Hoàng và Lê Trung Đình – Bích Khê. Dự kiến dự án này sẽ được đầu tư 400 tỷ đồng, trong đó vốn vay WB là 181 tỷ đồng (vốn cấp phát hơn 54 tỷ đồng, vốn vay lại hơn 126 tỷ đồng), còn lại 219 tỷ đồng là vốn đối ứng ngân sách tỉnh Quảng Ngãi. Dự án có chiều dài khoảng 350m, bề rộng cầu là 15m. Theo đơn vị đề xuất thì dự án này được đầu tư nhằm mục đích đảm bảo an toàn giao thông qua nút giao, giảm thiểu tai nạn giao thông.
Đề xuất danh mục tất cả các dự án nêu trên của UBND tỉnh Quảng Ngãi căn cứ nội dung hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đề xuất dự án hạ tầng đô thị thành phố Quảng Ngãi sử dụng vốn vay WB.
UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, vốn vay để thực hiện các dự án này được Chính phủ Việt Nam vay của Ngân hàng Quốc tế Tái thiết và Phát triển (IBRD) thuộc Ngân hàng Thế giới (WB). Trong đó, thời hạn vay là 30 năm, thời gian ân hạn là 10 năm. Lãi và phí vay theo thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới. Bên cạnh đó, theo Báo cáo của Sở Tài chính Quảng Ngãi thì căn cứ theo quy định của Luật Ngân sách và bảng dự báo mức dư nợ ngân sách của tỉnh Quảng Ngãi, thì địa phương này đảm bảo khả năng về hạn mức dư nợ.
Nút giao Bà Triệu – Đinh Tiên Hoàng và Lê Trung Đình - Bích Khê sẽ được đầu tư 400 tỷ đồng để xây dựng cầu vượt.
UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, dự án xây dựng phát triển hạ tầng đô thị thành phố Quảng Ngãi phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng phát triển các trung tâm đô thị theo hướng văn minh, sạch đẹp, chống ngập úng, không gây ô nhiễm môi trường và giảm ùn tắc giao thông. Cùng với đó, đây là dự án có ý nghĩa to lớn, không những thực hiện được các mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế địa phương, mang lại tác động lớn về mặt xã hội.
Theo baoxaydung.vn