Một đoạn Quốc lộ 9 qua địa phận tỉnh Quảng Trị.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư vừa có công văn số 4801/BKHĐT – KTĐN đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án "Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1" sử dụng vốn dư của Dự án "Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam - VRAMP" vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) trong khuôn khổ Hiệp định tài trợ số 5331-VN.
Bộ Kế hoạch và đầu tư kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi WB công hàm thông báo về việc Dự án "Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 được phê duyệt chủ trương đầu tư và sử dụng vốn dư của Dự án VRAM.
Tại công văn số 4801, Bộ Kế hoạch và đầu tư kiến nghị người đứng đầu Chính phủ giao Bộ GTVT căn cứ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án "Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1" của Thủ tướng Chính phủ, góp ý của các cơ quan có liên quan tiến hành lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường trình cấp có thẩm quyền thẩm định trước khi thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án; đồng thời tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi và phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức thực hiện Dự án theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ, mục tiêu, kết quả và thời hạn hoàn thành.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT còn có trách nhiệm thực hiện thủ tục bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và hằng năm giai đoạn 2021-2025 cho Dự án theo quy định pháp luật đầu tư công.
Liên quan đến việc tổ chức triển khai Dự án, UBND tỉnh Quảng Trị sẽ có trách nhiệm hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng kịp thời hạn để đảm bảo tiến độ thi công Dự án trong năm 2021-2022.
Được biết, Dự án "Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1” có tổng chiều dài khoảng 13,8 km; điểm đầu tại cảng Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh; điểm cuối giao với Quốc lộ 1 tại xã Thanh An, huyện Cam Lộ để đạt quy mô đường cấp II 4 làn xe.
Tổng mức đầu tư Dự án là 19,05 triệu USD, tương đương 440,38 tỷ đồng, trong đó vốn vay của WB là 16,75 triệu USD, tương đương 387,31 tỷ đồng (từ nguồn vốn IDA dư của Dự án VRAMP) và vốn đối ứng là 53,07 tỷ đồng, tương đương 2,3 triệu USD (từ nguồn vốn đối ứng dư của Dự án VRAMP).
Quốc lộ 9 là tuyến đường chạy theo hướng Đông - Tây từ Cửa Việt đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị), chiều dài 97km, trong đó đoạn từ cảng Cửa việt đến Quốc lộ 1 có chiều dài 13,8km. Quốc lộ 9 cũng thuộc tuyến đường Xuyên Á (AH16), là một trong các trục giao thông huyết mạch từ Đông sang Tây có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh Quảng Trị nói riêng, khu vực Bắc miền Trung nói chung; là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar.
Hiện nay, trên tuyến có nhiều xe tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Cửa Việt đi Lào, Campuchia, Thái Lan. Đặc biệt, vào các mùa lễ hội, du lịch, du khách tập trung về bãi tắm Cửa Việt dẫn đến nhu cầu giao thông tăng đột biến, trong điều kiện một số vị trí mặt đường đã bị hư hỏng, rạn nứt lún cục bộ gây đọng nước tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ngoài ra, Quốc lộ 9 cùng với Quốc lộ 49C, đường tránh phía Bắc Quốc lộ 9 và đường Hồ Chí Minh nhánh Đông tạo thành chuỗi di tích phục vụ du lịch hoài niệm, tâm linh gồm: Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn - Tượng đài chiến thắng Cửa Việt - Thành Cổ Quảng Trị.
Do vai trò quan trọng của tuyến đường nên nhu cầu vận tải trên Quốc lộ 9 đoạn từ Quốc lộ 1 đến cảng Cửa Việt ngày càng tăng nên việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến Quốc lộ 9 là cần thiết.
Theo baodautu.vn