Ngày 18/8, Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, dự kiến cuối tháng 9/2021 sẽ khởi công dự án nạo vét đảm bảo giao thông đường thủy tuyến kênh Tẻ - Đôi thuộc địa bàn quận 7 và 8, TP.HCM.
Một số đoạn trên tuyến kênh Tẻ - Đôi bị cạn và ô nhiễm khá nghiêm trọng - Ảnh: Bảo Anh
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng gần 20 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương. Quy mô đầu tư nạo vét đoạn luồng từ Km0+500 đến Km4+255, với khối lượng chất nạo vét hơn 63.600m3.
Thời gian thi công khoảng 52 ngày. Sau khi nạo vét, đoạn tuyến này có chiều rộng 30m và sâu 4,2m, giúp phương tiện thủy loại lớn từ sông Sài Gòn đến rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ và ngược lại lưu thông qua thuận lợi.
Kênh Tẻ - Đôi thuộc tuyến hành lang đường thủy số 2, đóng vai trò quan trọng trong vận tải hàng hóa, hành khách, kết nối giao thông bằng đường thủy từ nội đô TP.HCM nối với sông Chợ Đệm - Bến Lức ra sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, đi qua Đồng Tháp Mười đến các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long (Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang…) và ngược lại. Tuy nhiên, nhiều đoạn luồng trên tuyến bị cạn, gây khó khăn cho phương tiện thủy lưu thông.
Đơn vị quản lý dự án cho biết, dự án được chuẩn bị đầu tư cách đây vài năm, song bị kéo dài do gặp vướng mắc khi triển khai các thủ tục về môi trường, nhất tìm bãi đổ chất thải nạo vét và xử lý mùi gây ô nhiễm khi nạo vét lòng kênh.
Mới đây, Bộ GTVT đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án và các giải pháp xử lý. Theo đó, các chất nạo vét sẽ được chuyển đến các bãi chứa ở huyện Cần Giờ, cách khu dân cư 2-3km. Đơn vị thi công sẽ rắc vôi bột và dùng vải địa kỹ thuật phủ lên bãi đổ thải để khử mùi.
Theo baogiaothong.vn