Cầu nằm chờ đường dẫn
Dự án cầu Sông Rin (thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi) có tổng vốn đầu tư hơn 245 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, thời gian thi công trong 24 tháng (từ 11/3/2019- 11/3/2021). Mặc dù đơn vị thi công đã hoàn thành xây cầu gần 1 năm qua (tháng 10/2020), nhưng việc làm đường dẫn đấu nối vẫn còn dang dở, khiến công trình mãi không được đưa vào sử dụng.
Cầu sông Rin đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa đưa vào sử dụng vì còn thiếu đường dẫn.
Ông Hà Văn Kiểm (thị trấn Di Lăng) bày tỏ: “Cầu xong đã lâu nhưng lại không thể sử dụng. Người dân rất mong chờ dự án được hoàn thành, đưa vào hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế”.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, nguyên nhân của tình trạng trên là do thiếu đất làm đường dẫn. Điều này khiến dự án kéo dài thời gian thực hiện, thay vì hoàn thành theo kế hoạch, đơn vị chủ đầu tư phải xin gia hạn đến ngày 30/8/2021.
Cũng theo đơn vị này, khi lập dự án, đã làm việc với địa phương và các bên liên quan xem xét ở khu vực dự án có mỏ đất hay không, xác định cự ly vận chuyển, tính vào giá trị công trình. Lúc đó đã có mỏ đủ điều kiện, nhưng khi triển khai thi công thì mỏ này bị dừng.
Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép lấy đất từ mỏ đất Nước Rạc, ở thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà để làm đường dẫn cho dự án cầu Sông Rin. Tuy nhiên sau khi kiểm tra, đã xác định chất lượng đất của mỏ Nước Rạc không đảm bảo tiêu chuẩn để sử dụng đắp làm đường dẫn. Vì vậy chủ đầu tư yêu cầu đơn vị trúng thầu thi công phải tìm nguồn đất khác.
Phần đường dẫn vào cầu sông Rin vẫn chưa thực hiện.
"Việc thiếu đất đắp làm đường dẫn là nguyên nhân khách quan, ngoài ý muốn chứ không phải chủ đầu tư không tính toán hay thiếu tính toán trước khi thực hiện và cho triển khai dự án", đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi giải thích.
Được biết, dự án cầu Sông Rin có tổng chiều dài hơn 3,5km, trong đó có 2 hạng mục chính là cầu sông Rin dài 319m và cầu Nước Rạc dài 43m; đơn vị trúng thầu thi công là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Hợp Nghĩa và Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Trường Thành. Dự án này được triển khai nhằm đảm bảo giao thông giữa 2 huyện Sơn Hà - Sơn Tây được thông suốt, không bị chia cắt trong mùa mưa bão. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho huyện Sơn Hà phát triển mở rộng không gian đô thị, xây dựng thị trấn Di Lăng trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa vùng phía Tây tỉnh Quảng Ngãi.
Tập trung đẩy nhanh tiến độ
Theo đơn vị thi công, sau khi mỏ đất Nước Rạc (mỏ duy nhất ở Sơn Hà được cấp phép) lại không đảm bảo chất lượng để sử dụng đắp làm đường dẫn, trong khi nếu chở đất từ đồng bằng và vùng lân cận về sử dụng thì quá xa (30 - 50km). Vì vậy phải tìm chọn, làm thủ tục xin phép để lấy đất ở các vị trí gần hơn, nên tốn rất nhiều thời gian dẫn đến tiến độ thi công đường dẫn bị chậm.
Qua tính toán và xác định cụ thể của các đơn vị liên quan, số lượng đất hiện còn thiếu để đường của dự án khoảng 21.000m3, nhiều hơn 6.000m3 so với ước tính trước đó. Cụ thể, phần đất còn thiếu của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Hợp Nghĩa khoảng 15.000m3 và Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Trường Thành khoảng 6.000m3.
Vào ngày 29/7/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã ký giấy phép khai thác khoáng sản, cho phép Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Hoa Long khai thác và thu hồi đất làm vật liệu san lấp trong diện tích đầu tư xây dựng công trình: Thi công khẩn cấp dự án chống sạt lở tại núi Van Cà Vãi, thuộc tổ dân phố Làng Dầu, thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà. Nguồn đất tại khu vực này được xác định đủ điều kiện để sử dụng lượng đất còn thiếu để thực hiện dự án cầu Sông Rin. Phía Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Trường Thành đã hoàn thiện thủ tục lấy đất vào ngày 25/8, còn Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Hợp Nghĩa cũng đang khẩn trương thực hiện.
Đơn vị thi công san lấp mặt bằng ở khu vực phía Nam cầu sông Rin.
Do gặp vướng mắc trong quá trình tìm nguồn đất đảm bảo tiêu chuẩn, cộng với điều kiện thời tiết trên địa bàn Sơn Hà liên tục có mưa giông vào buổi chiều những ngày gần đây nên tiến độ dự án tiếp tục bị ảnh hưởng.
Đối với cầu Sông Rin đang được khẩn trương thực hiện, trừ 2 mố thì phần nền đường dẫn cơ bản đã hoàn thành, chờ thảm nhựa; còn cầu Nước Rạc thì đường dẫn 2 bên vẫn chưa triển khai. Hiện chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị trúng thầu thi công dự án xây dựng lại kế hoạch hoàn thành, để xem xét và làm sơ sở đề xuất với cấp thẩm quyền tỉnh cho phép kéo dài khi cần thiết.
Cầu Nước Rạc cũng chưa có đường dẫn.
“Chúng tôi đang cùng với đơn vị thi công cố gắng đẩy nhanh tiến độ để đến 15/9 thông xe kỹ thuật cầu sông Rin, và phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án, đưa vào hoạt động trong năm 2021”, đại diện đơn vị chủ đầu tư thông tin.
Theo ktdt.vn