Tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam vẫn đang được đảm bảo (Ảnh: Lê Thanh).
Cao tốc Bắc – Nam phía Đông và sân bay Long Thành là hai dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông được đánh giá là quan trọng bậc nhất vào thời điểm này. Cả hai “siêu dự án” này đều đang trong giai đoạn triển khai khẩn trương để sớm hoàn thành mục tiêu “về đích” đúng hạn.
Cao tốc Bắc – Nam đang dần về đích
“Siêu dự án” cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 gồm 11 dự án thành phần. Trong đó có 3 dự án đầu tư công là Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2 và 8 dự án PPP là Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.
Cập nhập mới nhất từ Bộ GTVT cho thấy, hiện tiến độ cả 3 dự án đều được đảm bảo. Bộ GTVT phấn đấu cuối năm 2021 sẽ hoàn thành 2 dự án là Cao Bồ - Mai Sơn và Cam Lộ - La Sơn. Còn lại, dự án cầu Mỹ Thuận 2 là cầu dây văng lớn, Quốc hội đã cho phép hoàn thành vào năm 2023. Đến nay, tiến độ thi công của cầu Mỹ Thuận 2 đã đạt khoảng 70% giá trị sản lượng.
Đối với 8 dự án PPP, hiện đã có 5 dự án chuyển sang đầu tư công do gặp khó khăn trong việc huy động nhà đầu tư. Trong đó, 3 dự án Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết Dầu Giây hiện sản lượng thi công đạt khoảng 20 - 35%. Bộ GTVT khẳng định sẽ tập trung tiến độ để hoàn thành 3 dự án này vào cuối năm 2022.
Đối với 2 dự án mới chuyển sang đầu tư công là cao tốc QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu, đại diện Bộ GTVT cho biết hiện đã triển khai thi công toàn bộ các gói thầu xây lắp, sản lượng thi công đã đạt được khoảng 2 - 5%. Với tiến độ triển khai như hiện tại, Bộ GTVT tự tin sẽ hoàn thành cả 2 dự án vào cuối năm 2023 theo đúng yêu cầu đặt ra.
Riêng với 3 dự án PPP là Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Bộ GTVT cho biết, cả 3 dự án này đều đang gặp nhiều khó khăn trong việc huy động vốn tín dụng do các ngân hàng thương mại thắt chặt tỷ lệ huy động vốn ngắn hạn cho vay dài hạn. Bộ GTVT vẫn tích cực làm việc với nhà đầu tư, các ngân hàng để làm sao nhà đầu tư ký được hợp đồng tín dụng cho 3 dự án nêu trên. Bộ GTVT cũng xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ để sớm thu xếp vốn tín dụng cho 3 dự án này.
Sân bay Long Thành dự kiến khởi công trong năm 2022
Sân bay Long Thành còn 30% mặt bằng cần giải phóng
Một “siêu dự án” khác là dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành cũng đang gấp rút hoàn thành những công việc cuối cùng của công tác GPMB. Lãnh đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành được 70% công tác GPMB. Với 30% còn lại, tỉnh Đồng Nai cam kết sẽ giải quyết xong trong năm 2021 để bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho dự án.
Về công tác san nền, đại diện ACV cho biết phấn đấu sẽ tổ chức đấu thầu phần san lấp nền trong tháng 12/2021 để sau Tết sẽ thực hiện thi công san lấp mặt bằng toàn bộ diện tích 1.825ha của dự án. Trong đó, sẽ ưu tiên san lấp mặt bằng cho khu vực nhà ga trước để các nhà thầu thi công cọc, móng.
“Dự kiến tháng 3/2022, chúng ta sẽ triển khai thi công đồng loạt các gói thầu về san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng,... để đảm bảo hoàn thành, đưa vào khai thác giai đoạn 1 của dự án vào năm 2025” – Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định.
Cũng giống như tất cả dự án giao thông trọng điểm khác, dự án cao tốc Bắc – Nam và sân bay Long Thành đều chịu ảnh hưởng lớn bởi Covid-19. Đặc biệt là giai đoạn nhiều tỉnh, TP phía Nam phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch. Điều này khiến cho tiến độ nhiều 2 “siêu dự án” bị chậm lại.
Tuy nhiên, sự nỗ lực của Bộ GTVT, các địa phương, nhà thầu và đơn vị thi công đã dần đưa 2 dự án trọng điểm bậc nhất cả nước dần vượt qua khó khăn. Việc cả nước trở lại trạng thái bình thường mới sau một thời gian dài giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là tiền đề rất quan trọng để các “siêu dự án” giao thông tăng tốc, về đích sớm.
Giải phóng mặt bằng và vật liệu nền dự kiến vẫn là những khó khăn của các dự án
Tiếp tục tập trung cao độ
Đánh giá về tiến độ triển khai 2 “siêu dự án” cao tốc Bắc – Nam và sân bay Long Thành, PGS.TS Ngô Trí Long – chuyên gia kinh tế cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong suốt thời gian vừa qua, tiến độ hiện tại của cả 2 dự án là chấp nhận được.
“Dịch bệnh khiến tất cả hoạt động kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không dễ để các dự án giao thông, nhất là dự án giao thông trọng điểm đảm bảo được tiến độ đề ra. Tiến độ triển khai tại cao tốc Bắc – Nam và sân bay Long Thành như hiện nay là khả quan” – PGS.TS Ngô Trí Long phân tích.
Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng cảnh báo những khó khăn của hai dự án, đặc biệt là cao tốc Bắc – Nam trong thời gian tới vẫn chưa hết. Do đó, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan cần tiếp tục tập trung cao độ để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án cũng như sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc một cách sớm nhất.
“Một trong những khó khăn mà cao tốc Bắc – Nam đang mắc phải là vốn đầu tư cho 3 dự án PPP còn lại. Nếu không sớm thu xếp được vốn đầu tư cho 3 dự án thành phần này sẽ khiến tiến độ toàn dự án bị chậm” – PGS.TS Ngô Trí Long nhận định.
Ngoài ra, nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, Bộ GTVT cần quan tâm tới công tác GPMB và nguồn cung cấp vật liệu nền cho các dự án, nhất là cao tốc Bắc – Nam. Bởi đây là những vướng mắc vẫn chưa được giải quyết hết và hoàn toàn có thể “nóng” trở lại bất cứ lúc nào.
Theo ktdt.vn